gần như người trong chúng ta có lẽ đều đã nghe qua lời khuyên qua các nghiên cứu sức khỏe cộng đồng rằng hãy ăn ít làm thịt đi, và ăn rau củ quả nhiều hơn. bên cạnh đó, ích lợi mà thói quen này đem đến cho sức khỏe cộng đồng như thế nào? Hãy cùng xem các kết quả nghiên cứu kỹ thuật về sức khỏe cộng đồng dưới đây.
lúc GDP trên đầu người gia tăng trên thế giới, người ta cũng tiêu thụ làm thịt và các chất "calo rỗng" nhiều hơn (như tuyến đường tinh luyện và chất béo động vật tinh chế, chỉ sở hữu calo mà không chứa chất dinh dưỡng). http://minhbao.net/ cộng với sự thay đổi này, tỷ lệ mắc bệnh mạn tính như bệnh về tim mạch, ung thư, tiểu trục đường, và bệnh Alzheimer cũng leo thang. đông đảo những bệnh trên chiếm 7/10 số người tử vong trên sức khỏe cộng đồng thế giới.
Chúng ta đều biết, sở hữu thể ngăn đề phòng được các căn bệnh quái ác, hoặc ít nhất là điều trị hoặc đảo ngược quá trình của bệnh bằng cách thức tạo dựng chế độ ăn lành mạnh và thay đổi lối sống – tức thị hãy ăn ít làm thịt và thực phẩm chế biến sẵn. Nhưng thay vì dành tiền cho những nhà sản xuất chăm nom sức khỏe cộng đồng để ngừa từ sớm những căn bệnh này, phần nhiều chúng ta chỉ làm cho giảm những triệu chứng và kiểm soát tiến trình của bệnh.
các nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng
Dưới đây là một số thí dụ cho thấy chỉ đổi thay chế độ ăn cũng có thể khiến cho giảm hai căn do gây tử vong bậc nhất toàn cầu ra sao: bệnh tim mạch (bao gồm bệnh động mạch vành, đau tim, đột quỵ) và ung thư.
những thiết bị tiên tiến đã cấp cứu kịp thời cho phần lớn bệnh nhân đau tim và đột quỵ, bên cạnh đó, chúng ta cũng nên nhận ra rằng những công nghệ y học này không đáp ứng được tận gốc vấn đề. bởi vậy, ví như chúng ta vẫn tiếp tục thêm dầu vào lửa, thì dập tắt đám cháy là điều bất khả thi.
các số liệu kỹ thuật cho biết 90% bệnh động mạch vành là với thể ngăn ngừa được. bên cạnh việc giới hạn hút thuốc và tập thể dục thường xuyên, cách rẻ nhất để phòng giảm thiểu căn bệnh này là ăn ít giết và đa dạng rau hơn.
Trong 1 nghiên cứu lớn với hơn 44.000 người đăng kí tham dự và theo dõi trong 11 năm, các người ăn chay (người ko ăn làm thịt hay cá) mang tỉ lệ mắc bệnh động mạch vành ít hơn 32% so với người ăn giết thịt. quan yếu hơn, tỉ lệ này vẫn rõ ràng ngay cả lúc họ hút thuốc hay không sở hữu thói quen rèn luyện thể chất thường xuyên.
với những người đã mắc bệnh động mạch vành, việc chuyển sang chế độ ăn đa dạng rau sẽ đem lại kết quả hăng hái cho sức khỏe. một cuộc thí nghiệm khi không và được kiểm soát nghiêm ngặt đã mua ra rằng, ăn chay sẽ giúp đảo ngược thời kỳ khiến hẹp mạch máu ở người bị bệnh động mạch vành, làm giảm nguy cơ tổn thương cơ tim xấp xỉ 2,5 lần.
Chế độ ăn ít giết thịt và phổ thông rau cũng giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư. Ở 1 nghiên cứu khác sở hữu hơn 61.000 người và theo dõi liên tục trong sắp 15 năm, các người ăn chay và người ăn chay kèm ăn cá có tỉ lệ mắc ung thư ít hơn 12% so với người ăn giết. Còn những người ăn thuần chay thì sở hữu nguy cơ mắc ung thư rẻ nhất.
một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Nature đã Đánh giá kết quả từ 8 nghiên cứu lớn và phát hiện rằng: chế độ ăn vùng Địa Trung Hải (chứa ít thịt động vật), chế độ ăn chay kèm ăn cá và chế độ ăn thuần chay khiến cho giảm tỷ lệ vững mạnh ung thư từ 7-13% và bệnh tiểu trục đường trong khoảng 16-41%.
các người ứng dụng chế độ ăn phổ biến rau xanh ko chỉ khỏe mạnh hơn mà còn sống lâu hơn. Trong số 73.000 người được nghiên cứu gần 6 năm, người ăn chay sở hữu nguy cơ tử vong thấp hơn 9% so mang người ăn thịt. Thậm chí, tỷ lệ tử vong của những người ăn thuần chay còn tốt hơn người ăn giết thịt 15%.
những nhà nghiên cứu của Đại học Harvard phát hiện ra rằng thay thế protein động vật bằng protein thực vật làm cho giảm tỷ lệ tử vong. ví dụ, thay thế 3% lượng protein trong khoảng giết thịt đỏ đã chế biến bằng 1 lượng protein thực vật tương đương làm cho giảm 34% nguy cơ tử vong.
ko chỉ vậy, việc ăn đa dạng rau xanh và ít protein từ động vật còn với quan hệ khăng khít đối mang sức khỏe cùng đồng. một nghiên cứu đăng trên Proceedings of the National Academy of Sciences chỉ ra rằng việc vận dụng phổ biến chế độ ăn cắt giảm lượng làm thịt đỏ, ăn ít trục đường, tiêu dùng ít nhất năm phần trái cây và rau quả mỗi ngày sẽ loại bỏ 5,1 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn toàn cầu . những nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng tăng chế độ ăn chay và thuần chay sẽ giảm tỷ lệ tử vong đáng nhắc.
thành ra, việc áp dụng nhiều chế độ ăn rộng rãi thực vật cũng mang thể giúp tiết kiệm đáng nói chi phí trông nom sức khoẻ, điều này không với gì đáng ngạc nhiên. Trong cùng nghiên cứu, những nhà khoa học ước lượng rằng chế độ ăn ít giết thịt đỏ và tuyến phố sẽ tiết kiệm 735 tỷ USD mỗi năm cho những tầm giá can dự tới sức khỏe cộng đồng thế giới vào năm 2050.
Từ khóa: suc khoe cong dong
No comments:
Post a Comment